Thứ Bảy, 20/04/2024

Thực hiện nghĩa vụ tài chính và thủ tục xóa nợ trên Giấy chứng nhận ​

Thứ Ba, 14/02/2023 Đã xem: 470

Thực hiện nghĩa vụ tài chính và thủ tục xóa nợ trên Giấy chứng nhận

 

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi có thắc mắc muốn Luật sư tư vấn như sau:

Tôi có một thửa đất được cấp sổ năm 2011, nhưng thời điểm đó do không đủ điều kiện tài chính nên tôi đã xin ghi nợ trên Giấy chứng nhận. Đến nay tôi muốn xóa thông tin ghi nợ trên để cho em trai, khi đến Văn phòng đăng ký đất đai thì cán bộ thông báo là phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế rồi mới làm thủ tục xin xóa nợ. Tôi muốn hỏi Luật sư, nghĩa vụ tài chính được thực hiện như thế nào? Sau khi nộp tiền xong tôi phải làm thế nào để xóa nợ trên Giấy chứng nhận?

Tôi xin cảm ơn Luật sư.

Thực hiện nghĩa vụ tài chính và thủ tục xóa nợ trên Giấy chứng nhận

Trả lời: (Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phamlaw.

Theo quy định của pháp luật, người sử dụng đất được thực hiện các quyền về chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho… khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính. Trường hợp của bạn, do xin ghi nợ tiền sử dụng đất nên trước hết phải thanh toán hết tiền sử dụng đất, sau đó xóa ghi nợ trên Giấy chứng nhận để được thực hiện việc tặng cho hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cụ thể, dưới đây Phamlaw xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về ghi nợ, thanh toán nợ tiền sử dụng đất

Việc ghi nợ tiền sử dụng đất, điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất quy định: Hộ gia đình, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo điều 5, điều 6, điều 7, điều 8 và điều 9 Nghị định này mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận hoặc có đơn xin ghi nợ sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Thời hạn tối đa được trả nợ dần là 05 năm; sau 05 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Ngoài ra, theo hướng dẫn tại điều 12 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, thì việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất được thực hiện như sau:

Hộ gia đình, cá nhân đến cơ quan thuế kê khai thanh toán nợ theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất;

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn 05 năm thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn;

Trường hợp sau 05 năm kể từ ngày ghi nợ trên Giấy chứng nhận, hộ gia đình, cá nhân mới thanh toán nợ hoặc trong thời hạn 05 năm mà chưa thánh toán hết nợ thì tiền sử dụng đất còn nợ đối với từng loại diện tích trong hạn mức và ngoài hạn mức được quy đổi ra tỷ lệ (%) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích này như sau: Tiền sử dụng đất phải nộp bằng (=) tiền sử dụng đất còn nợ chia (:) cho tổng số tiền sử dụng đất được tính theo giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận nhân (x) với tiền sử dụng đất xác định lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ;

Khi người sử dụng đất hoàn thành việc thanh toán nợ, cơ quan thuế sẽ xác nhận theo Mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BTC để người sử dụng đất đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận.

Thứ hai, thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận

Sau khi thanh toán nợ tiền sử dụng đất và nhận được xác nhận của cơ quan thuế, người sử dụng đất tiến hành thủ tục để xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 15/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính;

Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

Chứng từ về việc nộp nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp có ghi nợ hoặc chậm nộp nghĩa vụ tài chính.

Hồ sơ được nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, hướng dẫn người thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết; viết giấy biên nhận và hẹn trả kết quả cho người thực hiện thủ tục.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Khi nhận được hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm cập nhật thông tin về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất sau khi nhận chứng từ nộp nghĩa vụ tài chính; bổ sung thông tin vào hồ sơ địa chính về Giấy chứng nhận trước khi trả kết quả.

Bước 3: Trả kết quả

Tin khác
Thư viện ảnh
Xem thêm
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?